Lắp đặt và vận hành màng lọc MBR như thế nào mới hiệu quả?

Bạn đang tìm kiếm hay cần tư vấn về cách lắp đặt và vận hành màng lọc MBR cho doanh nghiệp của mình? Bạn không biết lựa chọn hệ thống MBR ở đâu mới uy tín để sử dụng? Hãy để Ngọc Quân cùng bạn tìm hiểu thông tin chi tiết và xử lý nước thải một cách triệt trong bài viết hôm nay nhé!

Vì sao chúng ta nên lắp đặt và vận hành màng lọc MBR?

Đối với hệ thống xử lý nước thải ở đô thị và công nghiệp truyền thống phải cần có như là các bể lắng sơ cấp, bể sục khí, bể thứ cấp, khử trùng,… Nó sẽ mất rất nhiều thời gian, chi phí và nó chiếm khá nhiều diện tích. 

Với giải pháp màng lọc MBR lại giải quyết vấn đề nước thải rất tốt và hạn chế được thời gian, chi phí,… Bên cạnh đó, tùy thuộc vào đặc tính của nước thải mà người vận hành có thể tăng hoặc giảm số lượng modul màng phù hợp nhất.

Nội dung liên quan: MBR xử lý nước thải sinh hoạt chất lượng tại Ngọc Quân


Lắp đặt và vận hành màng lọc MBR hiệu quả

Lắp đặt màng lọc MBR đúng cách

Màng lọc MBR là gì?

Là phản ứng sinh học màng (Membrane Bioreactor) và cũng là một công nghệ xử lý nước thải tiên tiến. Màng lọc MBR được sử dụng để loại bỏ các chất ô nhiễm khỏi nước thải. Tuy nhiên, bộ lọc này cần phải lắp đặt đúng cách mới đảm bảo hiệu quả và tuổi thọ của chúng.


Cách lắp đặt màng lọc MBR

Trước khi bắt đầu lắp đặt màng lọc MBR, bể MBR cần được vệ sinh sạch sẽ, không được để các mảnh vụn, khối bê tông hay các loại rác khác trong bể tránh làm hỏng các sợi màng trong quá trình vận hành.

Quy trình lắp đặt tiếp theo phải đảm bảo màng MBR ướt khi được lấy ra khỏi gói niêm phong. Đồng thời, cũng tránh bị kéo và ép trong quá trình vận chuyển. Việc lắp đặt màng phải đảm bảo tất cả các thiết bị đã qua kiểm tra rò rỉ kỹ lưỡng bằng thử nghiệm áp suất.

Sau khi xác nhận rằng không có rò rỉ, nhúng mô-đun màng MBR vào bể chứa màng, kết nối ống nước và ống sục khí với đường ống trong hệ thống. Nếu có nhiều mô-đun màng, bạn phải xếp chúng chồng lên nhau và cố định lại giá kẹp.

Khi bạn đã lắp đặt xong, cần kiểm tra lại đường ống nước và ống sục khí, đảm bảo chúng không bị rò rỉ. Nếu phát hiện rò rỉ thì phải sửa chữa ngay để không ảnh hưởng đến hiệu quả xử lý của hệ thống.

Nội dung liên quan: Ngọc Quân – Đơn vị thi công lắp đặt công nghệ màng lọc MBR

Để tháo màng, trước tiên bạn cần ngắt kết nối bộ thu nước và ống sục khí khỏi khung MBR. Sau đó, khung mô-đun MBR được nhấc ra khỏi bể và bùn trên bề mặt màng được rửa sạch bằng nước sạch.

Sau khi vệ sinh, bạn hãy treo màng lên bề mặt chắc chắn. Và tháo các phụ kiện kết nối, tháo MBR ra khỏi khung để bảo quản tạm thời trong nước sạch. 


Những lưu ý khi lắp đặt màng lọc MBR

Khi lắp đặt màng lọc MBR, cần lưu ý các điểm sau:

  •  Nên lựa chọn vị trí lắp đặt với độ cao phù hợp để đảm bảo tính ổn định của hệ thống.
  •  Cần sử dụng các vật liệu và thiết bị chất lượng cao, đảm bảo độ bền và độ chịu được áp lực của hệ thống.
  •  Trước khi lắp đặt, cần kiểm tra kỹ các bộ phận, thiết bị, đường ống, van,.. để đảm bảo không có bất kỳ lỗi nào.
  •  Sau khi lắp đặt, cần kiểm tra lại hệ thống một lần nữa để đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách và không có lỗi gì.
  •  Cần thực hiện bảo dưỡng và vệ sinh định kỳ để đảm bảo hệ thống hoạt động hiệu quả và bền vững.
  •  Khi sử dụng màng lọc MBR, cần đảm bảo vận hành hệ thống đúng cách, tránh tắc nghẽn đường ống, vận hành quá tải hoặc quá thấp.
  • Cần định kỳ kiểm tra chất lượng nước sau khi qua hệ thống xử lý để đảm bảo nước được xử lý đạt tiêu chuẩn và đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người.
  •  Đối với các hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, cần phải tuân thủ các quy định pháp luật về môi trường và bảo vệ nguồn nước.
  •  Nên đào tạo và huấn luyện cho nhân viên vận hành hệ thống về cách sử dụng và vận hành hệ thống màng lọc MBR đúng cách để đảm bảo hiệu quả và độ bền của hệ thống.
  • Khi có bất kỳ sự cố hay lỗi gì xảy ra với hệ thống, cần phải đưa ra giải pháp sửa chữa kịp thời để đảm bảo hoạt động hiệu quả và tránh thiệt hại cho môi trường và con người.

Như vậy, cách lắp đặt và vận hành màng lọc MBR thì cũng đã giải quyết cho bạn cách lắp đặt. Vậy để vận hành hệ thống này bạn sẽ cần làm gì và lưu ý những gì, hãy tiếp tục theo dõi phần tiếp theo ở dưới đây nhé.


Vận hành hệ thống MBR như thế nào?

Các vấn đề cần vận hành hệ thống MBR

Khác với hệ thống bùn hoạt tính, các thông số mà công nghệ màng lọc MBR cần đảm bảo như sau:

  • Bề mặt màng: thông lượng, áp suất, độ thấm, tốc độ sục khí, tốc độ dòng chảy, thời gian và quá trình làm sạch hóa lý.
  • Bề mặt sinh học: thủy lực, thời gian lưu chất rắn, tốc độ thu hồi bùn.

Trong quá trình lọc dẫn đến tăng khả năng chống dòng chảy, tăng theo độ dày của lớp cặn bẩn hình thành trên màng. Cách làm sạch màng được thực hiện theo các phương pháp vật lý hoặc hóa học trong quá trình vận hành và bảo dưỡng màng MBR.

cach-van-hanh-mang-loc-MBR

Cách vận hành màng lọc MBR 

Công nghệ MBR có thể loại bỏ TSS có độ đục tốt do kích thước lỗ màng tương đối nhỏ khoảng từ 0,1 – 1 micron. Vì vậy, việc tách chất thải và giữ lại bùn phải được đảm bảo trong suốt quá trình vận hành hệ thống. Bởi vì, hệ thống này không có bể lắng thứ cấp như các hệ thống thông thường.

Tương tự như hệ thống bùn hoạt tính, MBR có tác dụng loại bỏ chất hữu cơ, TSS, chất dinh dưỡng và nhiều loại vi sinh vật khác. Khi có sự góp mặt của màng lọc sẽ đảm bảo giữ được các tạp chất khác nhau. Bên cạnh đó, các vi sinh vật có thể ở lại lâu hơn trong bể phản ứng để phân hủy chất thải.

Quá trình chạy module màng yêu cầu giữ bùn hoạt tính ở mức 40 – 50 g/l. Bên cạnh, nó cũng giúp nâng tỷ lệ loại bỏ COD lên 94% và tỷ lệ loại bỏ BOD lên 96%.

Việc tách mô-đun màng làm cho thời gian lưu thủy lực và thời gian lưu bùn tách biệt. Do đó, chúng ta cần phải làm chậm quá trình để vi khuẩn nitrat hóa có thể nhân lên trong bể phản ứng. Vì vậy, khi ứng dụng vào xử lý nước thải sinh hoạt, hệ thống màng lọc MBR giúp tăng tỷ lệ loại bỏ nitơ amoniac hơn 98%.

Nội dung liên quan: Đơn vị xử lý nước thải y tế bằng màng lọc MBR uy tín


Lưu ý khi vận hành màng lọc MBR

  • Cần phải quan sát và kiểm tra mực nước trong bể màng MBR. Bời vì, màng lọc chỉ hoạt động trong điều kiện bể ngập nước.
  • Phải lưu ý điều chỉnh lưu lượng nước tuần hoàn để đảm bảo hệ thống liên tục hoạt động.
  • Sử dụng máy bơm có công suất lớn.
  • Không nên để màng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, nước ở màng không được chứa các chất thải quá lớn.
  • Màng phải được rửa liên tục để loại được cặn bã.
  • Duy trì lượng cặn trong nước dưới 150 mg/l để màng lọc MBR hoạt động tối ưu nhất.
  • Phải luân phiên giữa thời gian chạy và nghỉ của hệ thống MBR.
  • Khi màng MBR hoạt động với áp suất quá cao, bạn phải kiểm tra lại các thông thiết kế, lưu lượng,…
  • Quá trình MBR kết hợp các chất mang sinh học để thúc đẩy quá trình nitrat hóa, tăng cường loại bỏ COD và các hợp chất độc hại. Tích hợp với màng siêu lọc kéo dài thời gian phân hủy sinh học và giảm sản xuất COD lên đến 50%.
  • Một trong các yêu cầu quan trọng nhất của hệ thống này là vận hành và bảo trì thường xuyên.
  • Màng lọc MBR phải được làm sạch thường xuyên và tích hợp lọc sinh học với các quy trình vật lý. Điều này, sẽ giúp tăng thêm độ phức tạp trong vận hành, đặc biệt là để tối ưu hóa các thông số của nước thải.

Cách lắp đặt và vận hành màng lọc MBR cũng đã được giải quyết vấn đề xử lý nước thải an toàn và hiệu quả cho doanh nghiệp của bạn. Tuy nhiên, bạn cần phải biết đến các bước rửa màng lọc để đảm bảo hệ thống sử dụng được lâu dài. Thực hiện rửa màng lọc cần làm những gì, hãy cùng Ngọc Quân tiếp tục theo dõi phần dưới đây:

luu-y-khi-van-hanh-mang-MBR

Quy trình rửa màng lọc MBR

Bước 1: Xả nước ra khỏi bể MBR

Trước khi bắt đầu quá trình sục rửa màng, nước trong bể MBR cần được rút hết. Điều này giúp đảm bảo rằng các tạp chất và cặn bẩn không tích tụ, dính vào bộ lọc trong quá trình rửa.

Bước 2: Rửa sạch màng lọc bằng nước sạch

Sau khi xả hết nước trong ngăn chứa nước MBR, màng lọc cần được lấy ra khỏi bể và rửa lại bằng nước sạch. Bạn có thể sử dụng thêm bình xịt hoặc bàn chải để rửa nhẹ bộ lọc và loại bỏ bụi bẩn.

Bước 3: Vệ sinh màng lọc MBR bằng hóa chất HCL

Hóa chất HCL có chức năng làm sạch màng lọc MBR và loại bỏ các tạp chất không tan. Để sử dụng hóa chất này, chúng ta phải pha loãng với nước theo tỷ lệ hướng dẫn và sau đó ngâm màng lọc trong khoảng 2 giờ. Khi ngâm, màng phải được ngập để việc tẩy rửa được bảo đảm và sạch nhất.

Bước 4: Tiếp tục rửa màng MBR bằng nước sạch

Sau khi vệ sinh màng lọc MBR bằng hóa chất HCL, màng lọc cần được tráng lại bằng nước sạch để đảm bảo loại bỏ hết hóa chất.

Bước 5: Xả và ngâm màng lọc MBR trong Javel

Sau khi tráng màng bằng dung dịch HCL, tiến hành xả dung dịch trong bồn rửa. Tiếp theo, chúng ta sẽ pha nước với Javel và ngâm màng trong khoảng 6 giờ.

Javel là chất tẩy chuyên tẩy rửa sạch bụi bẩn, vi khuẩn bám trên bề mặt lọc. Quá trình này, bạn cũng phải màng ngập nước để màng lọc rửa sạch tối ưu.

Bước 6: Rửa màng lần nữa và lắp đặt vào hệ thống

Sau khi ngâm màng trong dung dịch Javel đã được 6 tiếng, bạn tiến hành vớt màng ra và rửa lại bằng nước sạch. Sau khi xả, màng có thể được đưa vào hệ thống để sử dụng. 

Việc vệ sinh màng lọc MBR nhằm mục đích đảm bảo hiệu năng của hệ thống. Khi chúng ta kết hợp dùng các dung dịch chuyên dụng và thực hiện đúng các bước sẽ giúp quá trình tẩy rửa sạch và màng lọc MBR đạt hiệu quả tối đa công năng của nó.

Nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc vệ sinh màng lọc MBR, hãy tìm kiếm sự hướng dẫn và hỗ trợ từ các chuyên gia có chuyên môn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm các nhà cung cấp thiết bị môi trường uy tín như Ngọc Quân để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quá trình thực hiện.

quy-trinh-rua-mang-loc

Đơn vị lặp đặp và hành màng lọc MBR an toàn và hiệu quả 

Bạn cần tư vấn giải pháp lắp đặt và vận hành màng lọc MBR cho doanh nghiệp của mình nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu? Hãy liên hệ ngay công ty Ngọc Quân để được tư vấn miễn phí cũng như lắp đặt và vận hành màng lọc MBR một cách nhanh chóng và tiện lợi nhất có thể. 

Với thế mạnh là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, Ngọc Quân chắc chắn mang lại cho quý khách hàng những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Liên hệ với chúng tôi ngay nhé!

don-vi-cung-cap-mang-loc-MBR

CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ MÔI TRƯỜNG NGỌC QUÂN

Địa chỉ: 532/1/74 Khu Y Tế Kỹ Thuật Cao, P.Bình Trị Đông B, Quận Bình Tân, TPHCM.

Hotline: 0327 232 366

Website: moitruongngocquan.com.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *